Thursday, March 12, 2015

Chia sẻ kinh nghiệm sống và học tập khi du học

Theo du học Thanh Giang thống kê thì số lượng học sinh, sinh viên đi du học ở nước ta đang tăng rất nhanh. Du học hiện nay đã không còn là vấn đề xa lạ khi nền kinh tế đang từng bước cải thiện, phát triển và hội nhập. Du học luôn là ước mơ của các em học sinh, và nó cũng là xu hướng tích cực mà hiển nhiên là con số du học sinh Việt Nam ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, để học tập như thế nào cho hiệu quả và chất lượng thì bạn cần nắm được một vài nguyên tắc cũng như chuẩn bị tâm lý thật vững vàng.


Kinh nghiệm sống và học tập khi du học (hình minh họa)


Đầu tiên là vấn đề lựa chọn đất nước mà mình sẽ đi du học và chọn trường. Việc lựa chọn đất nước phụ thuộc vào các yếu tố như mức sống, nền giáo dục, kinh tế của quốc gia ấy. Tiếp theo là chọn trường. Đây là một vấn đề khá nan giải, vì đa số các bậc phụ huynh cũng như các bạn học sinh không có điều kiện ra nước ngoài để tham quan cũng như tìm hiểu mà chỉ nghe giới thiệu qua các trường học, các công ty tư vấn môi giới trong nước. Chính vì thế, các bậc phụ huynh cũng như các em học sinh cần tìm hiểu kĩ lưỡng, từ vấn đề lớn như chất lượng giáo dục, môi trường học, đến các vấn đề nhỏ như giao thông xung quang trường, chế độ học bổng... Tốt nhất hãy chọn những trường uy tín, có văn phòng đại diện tại Việt Nam để được hỗ trợ đầy đủ.

Thứ hai là một số kĩ năng trau dồi từ các hoạt động ngoại khóa, mà các bạn thu được trong quá trình học tập trong nước. Sinh viên Việt Nam khá chăm chỉ, tuy nhiên một số kĩ năng như giao tiếp hay các hoạt động ngoại khóa thường làm các bạn e ngại. Chính điều này làm các bạn thiếu đi những kĩ năng cần thiết, làm giảm ấn tượng dự tuyển cũng như đậu vào các trường đại học nước ngoài nếu nộp đơn từ Việt Nam.

Thứ ba là vấn đề ngôn ngữ. Thông thường, các trường học nước bạn sẽ có những chính sách hỗ trợ các bạn sinh viên nước ngoài về vấn đề ngôn ngữ bằng các tiết học ngoại ngữ nhất định. Tuy vậy, để có thể hòa nhập cũng như tiếp thu hết được bài giảng trên lớp các bạn cần trau dồi vốn ngoại ngữ thật tốt ngay từ khi có ý định du học và phải có phương pháp học ngoại ngữ khoa học. Điều này giúp các em không bị đẩy vào môi trường xa lạ, không thể hòa nhập được khi đi du học. 

Các trường trung học có kết quả tuyển sinh vào đại học cao thường là những trường có đội ngũ giáo viên và chất lượng đào tạo chuyên môn tốt. Chuyên viên định hướng và hỗ trợ hồ sơ đại học tại trường đóng vai trò quan trọng đối với du học sinh khi nộp hồ sơ vào đại học, vì ở nước ngoài, các trường đại học xét tuyển học sinh chứ không thi tuyển. Mỗi trường đại học có những yêu cầu tuyển sinh khác nhau. Vì thế, ngoài việc tập trung học tập để có kết quả cao, học sinh cần có định hướng đúng và chuẩn bị hồ sơ xét tuyển đại học cho phù hợp với trình độ và nguyện vọng của mình.

Trên đây là một số kinh nghiệm căn bản mà bạn cần nắm được khi có ý định đi du học. Hãy tự tin và bước vững vàng trên con đường chinh phục ước mơ của bạn!



No comments:

Post a Comment