Thursday, March 19, 2015

Tâm sự chân thành của cựu du học sinh Nhật

Là một người đã học cũng như làm việc nhiều năm tại Nhật, Du học Thanh Giang có rất nhiều tâm sự cũng là nỗi lòng, là những lời khuyên muốn gửi tới các bạn đã - đang - và sẽ là du học sinh tại đất nước Nhật Bản này.

Trước hết, khi có ý định đi du học các bạn nên chuẩn bị cho mình vốn tiếng Nhật thật tốt, để khi đi du học, bạn có thể rút ngắn thời gian học tiếng để dành học sâu vào chuyên ngành, cũng là tiết kiệm chi phí hơn. Ngoài ra, có vốn tiếng Nhật tốt, bạn còn có thể hòa nhập nhanh chóng với người dân bản địa cũng như tìm được cho mình một công việc làm thêm ưng ý. Người Nhật rất là coi trọng chữ tín cũng như chất lượng làm việc, vì thế, nếu bạn có một công việc làm thêm, hãy làm cho tốt, nhớ tuân thủ giờ giấc nhé!

Đối với những bạn không dư dả về tài chính, du học Thanh Giang khuyên bạn hãy học tập tại một thành phố lớn cỡ vừa tại Nhật thôi. Ở đây, chất lượng học tập cũng không chênh lênh so với các trường đại học ở thủ đô hay các thành phố lớn khác, mà chi phí học tập cũng như sinh hoạt thấp hơn hẳn. Ngoài ra, ở những thành phố này, số lượng lưu học sinh cũng không nhiều, sự cạnh tranh về học tập, về công việc cũng sẽ ít hơn. Cũng vì vậy, những nơi này thường được nhà trường hỗ trợ nhiều chính sách cho học tập và việc làm.
Nhật Bản là đất nước vô cùng tươi đẹp nhưng cũng chứa đầy khó khăn cho các bạn du học sinh

Khi đến Nhật, các bạn phải luôn nhớ mục tiêu của mình là đi học chứ không phải kiếm tiền. Vì làm thêm mà lơ là, ảnh hưởng đến việc học là điều không nên một chút nào. Cách tốt hơn là bạn hãy cố gắng học để đạt được học bổng, nếu không bạn sẽ không thể hoàn thành chương trình học, hơn nữa còn phải làm việc vất vả để trang trải cuộc sống.

Riêng bản thân tôi thà rằng đi làm ít để tập trung cho việc học, đạt thành tích cao để xin học bổng hơn là cứ mải mê đi làm để rồi học không xong mà lại phải đi làm quá sức.

Song song với việc học và làm hãy tích cực giao lưu với mọi người xung quanh, bạn sẽ có rất nhiều trải nghiệm thú vị như cùng nhau đi du lịch, tham gia lễ hội địa phương… Ở nhiều vùng hay có chi nhánh của Hội hữu nghị Việt Nam –Nhật Bản. Các bạn hãy thử liên hệ và chắc rằng họ sẽ rất vui khi được giúp bạn làm quen với cuộc sống ở Nhật.

Đại đa số lưu học sinh hay làm việc trong các quán ăn: rửa bát, phụ bếp, phục vụ bàn… Nhưng dù làm ở vị trí nào bạn hãy luôn tỏ ra mình là người chăm chỉ, đừng bao giờ đứng một chỗ mà không làm gì. Những lúc rỗi việc bạn có thể lau cốc chén, bát đũa, bàn ghế, hỏi về các món ăn trong quán…Hãy làm tất cả các việc mình có thể.

Bạn nên quan sát người Nhật xem học làm gì và bắt chước theo. Nhiều bạn ở nhà chưa từng làm công việc vất vả nên sang đây sẽ thấy thật khó khăn. Người Nhật yêu cầu bạn phải nhanh nhẹn, biết tự quan sát xung quanh để làm việc và làm việc chăm chỉ.

Còn về việc học như thế nào thì bạn có thể hỏi lưu học sinh Việt Nam đang theo học hoặc những người Nhật học khóa trước. Các bạn sẽ có nhiều dịp giao lưu với học sinh người Nhật, thầy cô, nhân dịp đấy bạn có thể thử làm quen và hỏi han. Trong học tập sẽ có lúc thấy khó nhưng chắc chắn bạn sẽ tìm được nhiều niềm vui.

Cuộc sống du học không phải chỉ một màu hồng mà sẽ là nhiều mảng màu xen kẽ. Có vất vả bạn mới thấy quí trọng những giây phút thảnh thơi, giây phút được tận hưởng niềm vui ngọt ngào trong học tập cũng như trong cuộc sống. Hãy xác định rõ những khó khăn và những điều bạn sẽ đạt được khi du học Nhật để có những quyết định chính xác các bạn nhé.

Du học Thanh Giang mong rằng những lời khuyên chân thành trên đây sẽ giúp đỡ được các bạn phần nào khó khăn khi sinh sống và học tập tại Nhật.

No comments:

Post a Comment