Tuesday, August 25, 2015

Lào Cai xây dựng lò đốt rác thải mini

Lo dot rac mini mới đây được xã Hoà Mạc - Lào Cai xây dựng với số lượng khoảng 100 chiếc trên toàn bộ các thôn của xã này.

Theo đó, xã Hoà Mạc của tỉnh Lào Cai đã xây dựng và đi vào sử dụng 100 chiếc lò đốt rác cỡ nhỏ. Những chiếc lò xây dựng thủ công bằng gạch và vôi vữa với 2 cửa phía trên bỏ rác thải vào lò, 2 cửa bên hông để lấy tro thải sau quá trình đốt và một cửa nhỏ phía dưới được trang bị rơm ướt để cản khí thải độc hại thoát ra môi trường.
Mô hình này tuy nhỏ nhưng đạt được những hiệu quả đáng kể. Trước đây, tại Hoà Mạc, người dân ngoài việc chôn lấp rác thải ra thì không có cách nào khác để xử lý rác thải sinh hoạt. Tuy nhiên, khi diện tích đất chôn lấp dần thu hẹp, môi trường đất ở đây bị ô nhiễm, khó trồng các loại cây thì người dân mới hốt hoảng lo lắng về những hậu quả đáng sợ của rác thải.
Lo dot rac mini được xây dựng hàng loạt tại Lào Cai
Người dân đang cho rác thải vào lò trước khi đốt
Chính vì điều này, người dân cùng với UBND xã Hoà Mạc đã xây dựng đề án lo dot rac mini, theo đó, UBND và người dân cùng góp vốn xây dựng. Nhờ tinh thần của bà con mà công ty Thép Việt Nam đã hỗ trợ mỗi lò đốt rác chi phí 500.000 đồng.
Nhờ có điều đó, hơn 100 lo dot rac mini đã được xây dựng trên địa bàn các thôn của Hoà Mạc. Sau khi xây dựng xong, bà con nông dân đã chia ra các phiên để cùng nhau vận hành lò đốt. Hầu như ai cũng biết sử dụng và tuân thủ các quy định về phân loại rác trước khi đưa vào lò nên việc đốt rác thải xảy ra thuận lợi và đạt được nhiều kết quả đáng mừng.
Mô hình Lò đốt rác mini được xây dựng hàng loạt tại Lào Cai này đã hạn chế rất nhiều tình trạng ô nhiễm rác thải khi mà nơi đây rác thải sinh hoạt ít được quy hoạch tập trung, ít được xử lý triệt để. Từ ngày có lò đốt này, UBND xã đã cho quy hoạch hẳn một bãi tập kết rác với diện tích nho nhỏ, đủ để chứa rác thải luân phiên trước khi đưa vào lò đốt.
Một chiếc lò đốt rác mini tuy diện tích không lớn, không quá đắt thế nhưng hiệu quả mang lại thì không thể chối cãi. Dù vẫn biết nó chỉ là lò đốt thô sơ nhưng với chi phí nhỏ thì mô hình này đã mang lại hiệu quả rất tốt rồi. Mong rằng sau những hiệu quả mang nó mang lại, một ngày nào đó khi đời sống người dân được nâng lên thì có thể những lò đốt rác công nghệ cao sẽ ra đời ở đây để phục vụ việc xử lý rác thải sinh hoạt.

No comments:

Post a Comment