Wednesday, August 5, 2015

Lò đốt rác thải y tế tại các bệnh viện tỉnh Thanh Hoá

Lo dot rac thai y te là lò đốt có thể xử lý rác thải y tế hoàn toàn, cũng chính là xử lý những thành phần rác thải nguy hại nhất đến sức khoẻ của con người và môi trường.

Rác thải y tế được xem như là loại rác thải vô cùng nguy hại bởi chúng mang trong mình những loại bệnh từ các bệnh nhân mà môi trường không khí không thể nào mà triệt tiêu hết các loại vi khuẩn, virus lây bệnh được. Tuy nguy hiểm như vậy nhưng không phải bất cứ bệnh viện, cơ sở y tế nào việc xử lý rác thải cũng được chú trọng. Nhiều cơ sở y tế, rác thải không được xử lý gây tồn đọng và ảnh hưởng nặng nề đến môi trường, sức khoẻ của con người. Việc xây dựng những hệ thống lo dot rac thai y te là điều vô cùng khẩn thiết và cấp bách hiện nay mà nhà nước và các cơ sở y tế cần đầu tư và xây dựng.
Lo dot rac thai y te - xử lý những loại rác nguy hại nhất
Một trong những lò đốt rác thải y tế của Việt Nam
Bắt đầu vào năm 2014, bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hoá cùng một số bệnh viện tư nhân của thành phố đã góp vốn đầu tư xây dựng hệ thống lo dot rac thai y te công nghệ mới nhất, hiện đại nhất của Nhật Bản để giải quyết vấn đề rác thải gây ra nỗi lo lắng của người dân và các y bác sĩ bao năm nay. Những năm trước, bệnh viện đa khoa tỉnh có sử dụng lo dot rac thai y te tự chế, không hề có hệ thống lọc khí, lọc bụi và tính toán về nhiệt độ xử lý rác nên mỗi khi lò đốt này hoạt động thì rất nhiều người dân đã lên tiếng phản đối do khí thải phát ra quá khó chịu và độc hại cho sức khoẻ. Mùi khét cùng khói đen bốc ra mù mịt làm người dân xung quanh lò đốt đành phải di tản sang nơi khác trong quá trình lò hoạt động.

Nhưng đó đã là chuyện của trước kia, từ năm 2014, khi lo dot rac thai y te công nghệ hiện đại của Nhật đi vào hoạt động thì môi trường ở đây đã được đảm bảo sạch sẽ và trả lại không gian thoáng đãng cho người dân cũng như không gian nghỉ ngơi của bệnh nhân. Vì có nhiều bệnh viên đầu tư và xây dựng hệ thống lò đốt này nên rác thải y tế được tập trung tại địa điểm xa khu dân cư để có thể hoạt động mà không gây ảnh hưởng đến người dân. Mỗi chiều xe tải chở rác sẽ đến từng cơ sở và tập trung rác, sau đấy sẽ được đưa đến điểm tập kết và xử lý.

Trên đây mới chỉ là trường hợp của số ít những bệnh viện xử lý rác thải một cách đúng đắn và thân thiện với môi trường nhất. Trên cả nước ta còn hàng trăm các bệnh viện lớn và hàng nghìn các cơ sở y tế đang trong tình trạng quá tải rác vì không có phương pháp xử lý rác thải triệt để, hoàn toàn. Phương pháp hiện đại và xử lý rác thải hoàn toàn nhất hiện nay là các lò đốt rác thải y tế - xử lý những loại rác nguy hại nhất, tránh cho các mầm bệnh từ rác thải y tế lây sang người. Đây là một trong những vấn đề mà các cơ quan có thẩm quyền cũng như nhà nước nên quan tâm thoả đáng để bảo vệ môi trường, bảo vệ con người chúng ta.

No comments:

Post a Comment