Friday, July 31, 2015

Lò đốt rác phát điện hoạt động như thế nào?

Lò đốt rác phát điện là sản phẩm xử lý rác thải rất được ưa chuộng vì có thể làm cả 2 công việc đốt rác – phát điện giúp tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường cùng một lúc. Vậy nó hoạt động như thế nào?

Đầu tiên, hãy tìm hiểu xem lò đốt rác phát điện này xử lý những loại rác thải như thế nào nhé? Chắc chắn phải có rác thải sinh hoạt rồi, vì đây là dạng rác dễ xử lý nhất, gồm có rác thải từ các hộ gia đình như túi nilong, đồ ăn thức, đồ nhựa, kim loại thải ..v..v. Ngoài ra còn những loại rác công nghiệp khác chúng ta sẽ nói đến trong bài viết sau nhé. Hãy tưởng tượng mùi mà đống rác thải trên kia bị đốt lên thì sẽ kinh khủng như thế nào? Chưa kể đến những thứ còn không cháy được.
Lò đốt rác phát điện vận hành như thế nào?
Một hệ thống lò đốt rác phát điện hoàn chỉnh
Chính vì thế, chức năng đặt lên hàng đầu của lò đốt  rác phát điện phải là đốt được rác thải – kể cả rác thải ướt, xử lý được mùi , lọc được bụi và sinh ra điện năng. Cụ thể:
- Đầu tiên, để xử lý rác được triệt để thì ta cần phải phân loại rác thải. Có nhiều loại rác, và trong số đó có những loại rác sinh ra khí thải độc hại. Có một số loại rác độc hại còn thải dioxin gây độc hại mức độ nặng cho con người (chất này gây bệnh ung thư, sinh con dị tật…).

Đưa rác vào lò đốt như thế nào?

Đưa rác vào lò cần tuân theo quy trình cụ thể. Trước tiên là phân loại rác thải, việc phân loại này chủ yếu phân ra rác thải độc hại và không độc hại. Với rác thải không độc hại thì chỉ cần cho vào lò đốt là được. Còn rác thải độc hại thì cần phải có công nghệ thích hợp để xử lý. Thường thì chỉ những lò đốt rác nào có nhiệt độ xử lý rác lên đến 1300 độ C thì mới có thể bẻ gãy các phân tử khói độc hại và quan trọng là thời gian khói thải này trong lò phải trên 2s. Điều này cần chú trọng trong quá trình thiết kế lò.
Sau đấy cần phải lọc bụi khi đốt rác thải. Ở các lò đốt rác phát điện công nghệ mới được sản xuất nghiêm ngặt thì hệ thống lọc bụi khá hiện đại và đa dạng. Khi đốt rác xong, có nhiều thành phần rác không thể đốt sạch hoàn toàn. Chính vì thế mà chúng ta phải giải quyết thành phần tro thải còn lại. Có thể sử dụng tro này trộn với phân bón để bón ruộng, cải tạo đất hoặc mang đi chôn lấp nếu không có thành phần độc hại.
Có một điểm cần chú ý trong lò đốt rác đó là cần đảm bảo áp suất trong lò gần với áp khí quyển, như vậy lò mới không bị thoát khí ra ngoài gây độc hại cho người vận hành và môi trường không khí xung quanh. Để làm việc điều này cần có quạt thổi gió và quạt hút gió trong lò.

Quá trình phát điện của lò đốt rác

Phát điện là điều khiến lò đốt rác được quan tâm nhất, bởi công nghệ này được áp dụng ở rất nhiều nước trên thế giới và đều đạt được thành công. Đầu tư một chiếc lò đốt rác để xử lý rác thải, lại còn cung cấp điện năng để sử dụng – sau đấy một thời gian ngắn, tính chi phí ra thì đã hoàn lại vốn và việc cung cấp điện lại còn lâu dài, ổn định. Như vậy, có ai lại không muốn đầu tư một việc sinh lời như thế.
Quy trình Lò đốt rác phát điện vận hành như thế nào? Điều này được diễn giải khá vắn tắt và dễ hiểu như sau: nhiên liệu được đốt lên sinh ra nhiệt năng. Nhiệt năng này được sử dụng để sinh ra hơi nước dưới một áp suất và nhiệt độ nhất định. Hơi nước này được đưa vào Tua bin hơi để làm quay tua bin hơi. Sau khi giãn nở sinh công trong tua bin hơi, hơi nước được ngưng tụ ở bình ngưng và nước ngưng quay trở lại lò hơi để tạo thành một vòng tuần hoàn kín. Tua bin hơi khi quay được nối với máy phát điện để sinh ra điện phát lên lưới điện.
Việc ứng dụng công nghệ phát điện vào lò đốt rác đã tạo ra một cuộc cách mạng về bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng cho cuộc sống.

No comments:

Post a Comment