Monday, December 8, 2014

3 điều cần biết trước khi du học Nhật Bản

Ước mơ của bạn là du học ? nhưng để biến ước mơ đó thành hiện thực thì không hề đơn giản. Du học là một quyết định lớn trong cuộc đời bạn, nó sẽ quyết định đến tương lai bạn rất nhiều.

Chính vì vậy để đưa ra được quyết định đó trước hết bạn phải tìm hiểu thật kỹ về đất nước mà bạn chuẩn bị du học, sinh sống. Và du học Nhật Bản cũng vậy, nếu đó là điểm dừng chân du học của bạn thì hãy cùng OSC tìm hiểu về đất nước Hoa Anh Đào này nha.

Theo Wiki Giáo dục ở Nhật Bản có tính cạnh tranh rất cao. Học sinh phải cố gắng thi đỗ vào các trường danh tiếng để đảm bảo có được việc làm tốt sau khi ra trường. Đặc biệt ở các kì thi tuyển sinh đại học có sự cạnh tranh rất quyết liệt giữa các thí sinh, điển hình là các kì thi tuyển của hai trường đại học cao cấp Tokyo và Kyoto. Chương trình đánh giá sinh viên quốc tế hợp tác OECD hiện xếp Nhật Bản ở vị trí thứ sáu thế giới về kĩ năng và kiến thức của học sinh mười sáu tuổi

1. Chính sách của chính phủ Nhật Bản đối với việc tiếp nhận du học sinh


Nhật Bản là đất nước rất khắt khe và nghiêm ngặt về vấn đề thủ tục cấp và gia hạn visa du học Nhật Bản.Tuy nhiên kể từ năm 2008 chính phủ Nhật đã đề ra mục tiêu trong giáo dục đó là thu hút được 300 lưu học sinh mỗi năm và đang trên con đường thực hiện mục tiêu đó.



Vì vậy du học Nhật Bản được nới lỏng hơn dành cho bạn, đồng thời có những chính sách khuyến khích du học sinh tới Nhật học tập và làm việc sau khi tốt nghiệp khóa học. Nhờ có chính sách mới này mà quy định quản lý nhập cư đã được nới lỏng, đơn giản hóa đi rất nhiều. Nhìn chung, bối cảnh xin cấp visa – gia hạn visa cho du học sinh Nhật Bản tuy đã được nới lỏng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn.

2. Du học Nhật Bản hệ vừa học, vừa làm tiết kiệm chi phí


Thực tế thì Nhật Bản là đất nước đắt đỏ bậc nhất trên thế giới và những khó khăn đầu tiên bạn vấp phải nếu du học tại Nhật có lẽ sẽ là vấn đề tài chính. Không chỉ có mức học phí, chi phí du học Nhật Bản tương đối cao và mức phí sinh hoạt tại Nhật Bản cũng không hề thấp. Giải pháp thường được đưa ra để giải quyết vấn đề này là: đi làm thêm và xin cấp học bổng du học Nhật Bản

Đối với sinh viên đi du học, đi làm thêm là 1 việc tất yếu. Bởi đi làm không chỉ giúp sinh viên trang trải được cuộc sống nơi xứ người, mà còn là cơ hội thực hành kỹ năng sử dụng ngôn ngữ trong thực tế đời sống và học tập kỹ năng làm việc với người bản xứ.


Nhưng bạn lưu ý quy định của chính phủ Nhật Bản đối với du học sinh Nhật có thể làm 4 tiếng/ngày nhưng không được làm quá 28 tiếng/tuần và phải có giấy phép của cơ quan xuất nhập cảnh. Đây là quy định của chính phủ Nhật nhằm đảm bảo việc học tập của du học sinh, tránh trường hợp du học sinh sa đà vào làm thêm, chểnh mảng học hành.

3. Nhật Bản đòi hỏi chất lượng vì vậy đánh giá học lực bạn sẽ khắt khe hơn so với các nước


Nhật Bản đặc biệt coi trọng giáo dục và đưa ra các quy định khá khắt khe đòi hỏi sinh viên phải học tập thực sự nghiêm túc. Cụ thể như việc đi học muộn hay về quá sớm cũng đều không được tính trong khi tỷ lệ đi học phải trên 90% số buổi học.


Nghỉ quá số buổi cho phép (dưới 90% số buổi học), nhà trường sẽ gọi điện thông báo cho gia đình, thậm chí sẽ đuổi học. Các trường ở Nhật cũng cấm tuyệt đối việc hút thuốc, uống nước, ăn quà vặt, sử dụng điện thoại… trong các giờ học. Bên cạnh đó, giảng viên Nhật đánh giá cao những sinh viên cần cù, chăm chỉ. Vì vậy, để học tập tốt tại Nhật Bản, du học sinh cần tích cực trau dồi tiếng Nhật, nghiêm túc chấp hành kỷ luật đồng thời làm đủ bài tập, không ngừng học hỏi.

Đó là những điều cơ bản mà bạn nên biết trước khi lựa chọn du học Nhật là điểm đến, ngoài ra bạn còn những thắc mắc, băn khoăn cần tư vấn hãy nhấc máy gọi cho chúng tôi.

No comments:

Post a Comment